REVIEW tự túc BẮC KINH - THẨM QUYẾN 6n6d

🌺🌺🌺🌏REVIEW BẮC KINH -🌸🌸🌸🌸 THẨM QUYẾN 6n6d 🌝MÙA HÈ ĐỔ LỬA🌝 TRẺ NHỎ ĐÍNH KÈM

Chào mọi người, nhà mình vừa đi 1 chuyến Bắc Kinh- Thẩm Quyến 6n6d tự túc 100% nhờ vào đọc các bài review trên nhóm. Rất cảm ơn các bạn và admin đã chia sẻ và cho mình post bài hỏi thăm.

Trước khi đi cũng hơi lo sợ, vì:
1. Không hề biết tiếng Hoa, chỉ biết ni hảo, xia xìa, số 1-9 để nói xã giao khi muốn nhờ vả hay gọi món ăn gì đó, rồi dùng app dịch thôi. À còn có wo ai nị, wo tả lị nữa, nhưng không thể áp dụng được vì có chồng đi theo, và sợ người ta quánh lại.
2. Chưa bao giờ đi Trung Quốc.
3. Mình phải na thêm chồng không biết tiếng, và 2 đứa con thơ 5 tuổi và 7 tuổi.
4. Đọc review thì thấy sợ bị cảnh sát 👮🏽‍♀️Trung kiểm tra an ninh đột xuất.
5. Sợ thức ăn không hợp khẩu vị.
6. Chọn chuyến bay transit.

Tuy nhiên, cứ đi rồi sẽ đến. Cả nhà mình đã hoàn thành 6 ngày 6 đêm tại Bắc Kinh và Thẩm Quyến.

CHUẨN BỊ TẠI VN:

0️⃣1️⃣Xin #VISA: nhà mình làm tự túc ở đầu cầu Sài Gòn, nộp tại trung tâm thị thực Trung Quốc tại Sài Gòn, trong tòa nhà Saigon Trade Center, tầng 16, 37 Tôn Đức Thắng, Quận 1

💰 Phí: 685k/phí dịch vụ + $45/ phí visa cho LSQ (khi trả kết quả đậu thì mới đóng $45 nhe

#Hồ_sơ_gồm:
✅Đơn xin xét visa (bạn điền tờ khai https://bio.visaforchina.cn/ này nhé. Tạo tài khoản và khai. Rất đơn giản, nếu không rõ thì cứ hỏi mình)
✅Passport & CMND gốc + photo
✅Hình để dán trên tờ đơn xét visa
✅Lịch trình chuyến đi chỉ cần ghi ngày 1 bay đi, ngày 2 tham quan gì, ngày 3…., booking khách sạn: bạn book giữ chỗ trên Agoda chọn ks trả tiền mặt tại ks để hủy không tốn phí thẻ gì) và booking vé máy bay nên book trên traveloka hay tripI giữ chỗ để có vé điện tử pdf gửi về email, xong rồi nó tự động hủy khi không thanh toán nhe.
✅Bản photo sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận thông tin cư trú CT07/CT08
✅Giấy xác nhận công việc, quyết định nghỉ phép (nếu cơ quan của bạn khó khăn hoặc làm lâu thì cứ nộp hợp đồng lao động thôi và kèm sổ tiết kiệm trên 50tr là ok)
✅Sổ tiết kiệm trên 50tr (càng nhiều càng tốt)
✅Nếu có con đi theo thì mang: giấy khai sinh của các con, giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng, và bản ghi cam kết sẽ đưa con quay về (cái này phát sinh sau khi bên trung tâm yêu cầu, họ sẽ cho giấy mình ghi tay tại chỗ, chồng mình làm biếng ghi 2 bản nên photo mất 5k).
✅Tất cả giấy tờ photo trên mặt giấy a4 nhé, đừng xí xọn gọt tỉa cho đẹp, rồi lại phải in lại nhen.

Nộp xong hết thì cứ theo dõi trên web https://bio.visaforchina.cn/ bằng tài khoản của mình đã đăng ký. Họ hẹn 9 ngày sau (tính cả ngày nghỉ), nhưng coi trên web thì 5h chiều ngày thứ 4 họ đã làm xong hồ sơ của mình, nhưng vì ngày hôm sau dính thứ 7, chủ nhật nên qua tuần vào ngày thứ 7 của lịch hẹn mình lên lấy thì có luôn, nghĩa là mình lấy sớm đc 2 ngày.

Nếu thắc mắc cứ gọi cho trung tâm thị thực này, họ rất nhiệt tình hướng dẫn (vì họ cũng chỉ là đơn vị dịch vụ, thu tới 685k cho 1 hồ sơ mà)

0️⃣2️⃣Vé máy bay✈️: mình đặt qua TRIP, dù bị charge phí visa nhưng rất đáng để mua vé máy bay qua TRIP nhé, vì hãng chăm sóc khách hàng rất tốt, nhanh gọn và hài lòng. Mình mua vé của hãng Shenzhen airlines, transit cả 2 chiều tại Thẩm Quyến. Máy bay nhỏ, nhưng đi đường ống hết, hơi ồn nhưng bay rất êm.

0️⃣3️⃣Tiền💴: mình đổi cả tiền mặt và Alipay. Đổi tất cả 5000 tệ, cuối cùng vẫn còn dư 350 tệ Alipay và 1000 tệ tiền mặt. Bên Bắc Kinh hay thẩm quyến vẫn dùng tiền mặt nhé. Nhưng để đặt xe hay mua vé metro thì nên có Alipay. Tiền mặt đổi tại tiệm vàng Kim Châu trên đường Lê Hồng Phong, Quận 10, tỷ giá tốt nhất trong các tiệm vàng lúc đó mình hỏi và cũng gần chỗ mình hơn.

0️⃣4️⃣Bản đồ: tải Baidu hoặc Map của Iphone nhé. Đừng dại mà tin vào Google map, trật lất, xém nữa mình đặt nhầm chỗ ở, tưởng nó định vị gần chỗ mình cần đến, nhưng sau khi mò baidu thì thôi rồi. May quá thời gian hủy hoàn lại vẫn còn chứ ko thì tốn phí hủy rồi.

0️⃣5️⃣App dịch: ai dùng Iphone thì tiện: dịch của Apple không bị chặn như google, nên xài wifi của Trung quốc rất tiện. Bạn không biết gì thì cứ dùng app dịch nhé, hỏi gì thì đánh chữ ra và đưa cho họ đọc thôi. Nếu app Google Translate, thì nên tải bản offline sẵn. Bạn nhớ chụp hình sẵn các biểu tượng có chữ 🚾🛗🛜 toilet, subway để khi cần giơ hình ra là họ hiểu.

0️⃣6️⃣Liên lạc☎️: mình không có số điện thoại của Trung quốc và wechat của mình không hoạt động (dù đã xác thực thành công qua xác thực tài khoản ngân hàng). Nên mỗi lần cần liên lạc, mình nhờ thẳng tiếp tân khách sạn gọi giúp mình đồ ăn. Mình dùng Alipay để chat luôn vì nó có chức năng chat nữa hoặc whatsapp (không bị chặn bên trung). Mình nghĩ nếu bạn nào không ghiền FB hay TikTok thì nên mua sim nội địa trung, để có số điện thoại gọi và đăng ký Meituan, này là app mua đồ giống Shopee, có ăn uống, nhiều deal giá rẻ hơn mua tại cửa hàng.

0️⃣7️⃣Taxi🚕: đặt xe Didi (giống như Grab ở VN) qua app Alipay nhé. Tiện vô cùng. Các bạn nên lưu tên tiếng trung các điểm đến sẵn ở 1 trang note nhé. Đi đâu thì chỉ việc copy paste vô app thôi. Nên nhớ, tới địa điểm đón rồi mới đặt xe nhe, chứ không định vị sai. Giá thì cũng rẻ, hình như rẻ hơn Grab của mình nếu có xe của hãng Didi, còn nếu xui đứng chỗ không có Didi thì nó sẽ tự động chuyển sang liên kết các hãng Taxi, giá thì bằng taxi VN. Nếu đi đông như nhà mình thì nên đặt Didi từ sân bay về khách sạn nhe. Còn từ khách sạn đi sân bay thì có thể dùng Metro (không sợ kẹt xe, các trạm tàu đi ra sân bay đều có thang máy cho tiện việc mang vác hành lý, ví dụ trạm Beixinqiao có cửa E là có thang máy 🛗nè).

0️⃣8️⃣Metro🚊: bên đó ghi subway, bạn nên chụp hình biểu tượng subway lại, hỏi dân nếu muốn hỏi đường tới subway. Con mình rất thích đi metro, tiện, nhanh, không sợ kẹt xe, và rẻ nữa. Tải app Beijing Metro, hoặc Metro Man, hoặc đến thành phố nào thì cứ ghi tên thành phố và thêm chữ Metro đằng sau. Ví dụ: Shenzhen Metro (Thẩm quyến). Mua thẻ Yikatong cũng được, nhưng nhà mình đi tới đâu thì mua tại máy tự động chỗ trạm đó luôn, vì nghĩ chừng phải tốn thời gian đi trả lại thẻ Yikatong nữa. Máy có phần tiếng anh, góc dưới bên trái, bạn coi đích đến ở đâu thì bấm line của đích đến nhé, và lựa chọn điểm dừng, nó sẽ chuyển sang màn hình thanh toán, mua mấy vé thì chọn cột dọc bên trái, rồi bấm chọn scan by QR code. Và chỉ việc quét mã trên alipay là xong. Mình highly-recommend các bạn sử dụng Metro nhe. Quá sức hiện đại, vượt xa tưởng tượng, mình đã đi Nhật (nhưng được người Nhật dẫn, nên chưa có thời gian vọc, nên nghĩ nó khó), nhưng qua Trung thì tốn tí thời gian vọc 1 trạm thôi, thì mấy trạm quen thuộc, và dễ dùng cực kỳ. Hướng đi thì cứ theo mũi tên mà đi nha, đi bộ chuyển Line hơi mệt tí, nhưng mà vui. Nhớ coi trên app Metro man ghi đi hướng nào để bắt tàu đúng hướng đó nhé. Ví dụ từ Chongwenmen đi Dengshikou thì trên app sẽ ghi Line 5 for Tiantongyuanbei. Thì lúc đó bảng chỉ có 2 cái Line 5 for Tiantongyuanbei và Line 5 for Songjiazhuang, bạn nhớ đi theo hướng Tiantongyuanbei nhé, đừng theo hướng ngược lại rồi lại anh đi xa quá, anh đi xa em quá.

0️⃣9️⃣Ăn uống🍽️: Nhà mình có con nhỏ nên chỉ ăn KFC🍗🍟 (rẻ hơn VN nhiều), Mcdonalds🌮🍔, Lẫu. Có quán lẩu 🥘cực cực kỳ ngon, ngon hơn lẩu Của sungroup, golden spoon, haidilao của VN mình. Phía bên trái cổng metro B ở trạm Nanluoguxiang nhe. Giá cũng ko đắt.

1️⃣0️⃣Đồ dùng: mùa hè 🌞nên đem theo kính mát 👓, bàn chải và kem 🪥 vì có khách sạn không cung cấp, găng tay chống nắng, mũ, áo quần mát. Đặc biệt khuyên đem dù ☔️nhé, dù mà mặt trong có lớp tráng màu đen, không có lớp phủ tráng đen thì nắng hắt lắm. Đem theo quạt sạc mini🪭 cho đỡ nóng, sạc dự phòng, kem chống nắng, giày đi bộ kèm dép crocs (tiện và ko đau chân, mưa 🌦️không sợ dơ ướt). Các điểm du lịch bán nước cũng rẻ, không giống các điểm du lịch tại VN.

1️⃣1️⃣Sim 5g📲: mình mua qua bạn Tran Duy Minh trong group này (bạn này là bạn của mình, cũng là tourguide) vì sợ shopee ko đảm bảo, mua trúng sim bị lỗi, nên mình đã mua qua bạn Minh.

1️⃣2️⃣Khách sạn🏢: Đặt qua TRIP, hình như khách sạn ở Bắc Kinh mắc mà chất lượng không tương xứng, nếu ở VN thì tầm 500k thôi, mình đặt nội khu phố cổ gần Metro Dengshikou giá 2.9tr/đêm, (nhưng nhà vệ sinh nhìn không đẹp lắm, nhà tắm nhìn cũng bần bần). Mình khuyên các bạn nên đặt khách sạn nào gần metro, trạm có 2-3 line trở lên càng tốt, như vậy rất tiện đi chuyển.

1️⃣3️⃣Thuốc💊: mình mua sẵn thuốc sổ mũi, Panadol, orezol, kẹo ngậm ho, Maggie, sắt, C. May mắn mình không phải dùng viên nào.

1️⃣4️⃣ Bảo hiểm🍄‍🟫: mình mua của UIC Joy giá 600k cho cả nhà. Hoặc các bạn có thể mua Liberty.

1️⃣5️⃣ Xe đạp🚲: nhà mình tiếc vì không sử dụng được xe đạp vì xe không có yên sau, con mình nhỏ quá không dám cho đi 1 mình. Nhưng thấy có người họ để con ở giỏ xe phía trước. Chỉ cần quét mã Alipay là dùng đc rồi

Tổng chi phí: 66tr/4người trong đó vé máy bay hết 26,5tr (vì mua sát giờ). Tour vạn lý trường thành 4.5tr. Popland 2.1tr. Oh bay 1.7tr. Cố cung 1.7tr.

👟Các điểm tham quan mình đã đi:

🐼Bắc Kinh: nhà thờ Thánh Giuse, Thủy Bắc Cổ Trấn, Vạn Lý trường thành Simatai, Sở thú Bắc Kinh coi Panda, Thủy cung Bắc Kinh, Cố cung, Qianmen, Chùa Lama, phố cổ Beixin, Di hòa viên, Vương Phủ tỉnh, Phố cổ Nanluoguxiang, Pop Land

🐯Thẩm Quyến: Oh Bay Park, Vòng quay Oh Bay

💥💥💥LỊCH TRÌNH: Nếu đi metro, các bạn cứ xem tùy tình hình trời mưa hay nắng, thì chọn đi tới đâu cho hợp lý thời tiết nhé. Không cần phải có lịch cụ thể nếu đi nội thành Bắc Kinh trừ Cố cung là cố định rồi. Nếu nắng thì chọn chỗ nào có mái che, cây xanh mát, đừng dại đâm đầu Di hòa viên, sở thú lúc trời nắng gắt mưa to, đi dễ bị điên và hành xác lắm. Vì đi metro rất tiện, ko sợ kẹt xe và xót tiền đi lại như đi taxi. Chuyến đi của mình vì có trẻ con nên cũng còn hạn chế để đi các nơi khác, có ngày 3 và 4 là không đi được nhiều vì trời mưa và hơi mỏi chân.

☄️Ngày 1: Cuộc sống vất vưởng tại Sân bay Sài Gòn, Sân bay Bảo An Thẩm Quyến, Sân bay Bắc Kinh.

☄️Ngày 2: Mình dự lễ tại Nhà thờ Thánh Giuse⛪️ tại phố Vương Phủ Tỉnh. Rồi đi Thủy bắc cổ trấn Gubei, vạn lý trường thành🌄. Mình đặt tour tiếng Trung 1 ngày trên TRIP, dù không hiểu tiếng nhưng chị hướng dẫn viên vẫn nhiệt tình gõ message dịch sang tiếng anh cho mình, trên Trip tour tiếng Trung rẻ hơn tour tiếng Anh rất nhiều (còn tour tiếng việt thì ko có rồi, book hướng dẫn viên thì lại tốn thêm tiền). Tour này gồm: xe bus 2 chiều, ăn trưa, vé vào cổng Thủy bắc cổ trấn, Vé vào vạn lý trường thành, vé cáp treo 🚡2 chiều vạn lý trường thành). Còn 1 lý do nữa vì sao đặt tour này là vì tour khởi hành từ 9h sáng tới 8h30 tối mới về, thời gian này có thể coi cổ trấn và vạn lý từ sáng tới khi đổ đèn. Còn nếu đi xe xe buss thì mình đọc được là chuyến xe cuối là 5h chiều, vậy thì hơi sớm, chưa ngắm cảnh chiều tà lên đèn của cổ trấn. Mình cũng nhẩm nhẩm thì tự đi giá cũng ngang ngửa đi tour.

Chỗ đón tour là trạm Guomao exit F, tới đó thấy nhiều xe lắm, không biết xe nào đi Gubei của mình. Mình lên đại 1 xe hỏi tài xế, ảnh không biết tiếng anh, nên hỏi khách trong xe, có 1 chị xung phong nói có thể giúp mình. Và mình đưa số điện thoại của người hướng dẫn viên cho chị đó, chị đó gọi giúp mình, thế là đã tìm được xe của mình. Trên xe chị hướng dẫn viên bắn tiếng trung liên phanh 1 tiếng để giới thiệu về địa điểm, cả 4 người nhà mình nhờ tiếng rap liên phanh đó mà ngủ ngon 1 giấc trên xe. Mình nghĩ đi vạn lý trường thành ở bất kỳ chỗ nào vào mùa hè, cũng nên đăng ký cáp treo chuyến buổi chiều sau 4h30 nha. Bên Trung Quốc ngày hè dài lắm, dài lê thê tới 7h tối vẫn còn sáng, còn trước 5h chiều thì nắng nóng cực kỳ. Tour này tổng thiệt hại 4tr5 cho 2 người lớn và 2 trẻ nhỏ. Nhà mình có thêm tiền vé thuyền🛶 để tới chỗ ăn là 240 tệ cho cả 4 người nữa.

☄️Ngày 3: Sở thú, và Thủy cung. Nên đi sáng sớm hoặc sau 5h chiều cho khỏi nắng nóng 🔆nhé. Thủy cung thì đi giờ nào cũng đc, vì nó là trong nhà. Nhưng đi thủy cung mới thấy đúng là đất nước tỷ dân, các hội trường xem biểu diễn cá voi như cái sân vận động, mình đi thứ 2 thôi, mà nó lấp đầy chỗ ngồi bởi người thôi, kinh khủng, người đâu mà lắm. Còn gấu trúc thì đi lúc nào cũng xem đc hắn, tới giờ trưa thì nó nằm lăn bò ra ngủ thôi, bị nhốt trong lồng kính.

☄️Ngày 4: Cố cung, mình không săn được vé và cũng gửi email không được chấp nhận, nên đã đặt vé trước trên TRIP, tổng thiệt hại 1tr7 cho 4 người, mình cũng lựa tour tiếng Trung cho rẻ, vì nghe tiếng Anh chắc cũng ko catch được từ :)))). Mình ko đi theo đoàn tiếng trung vì tập trung trễ giờ so với lịch hẹn, nhưng cứ vào thôi, vì vé họ đã mua cho mình, và chỉ việc scan passport là vô được. Mình cũng hên là đi trúng mùa mưa, nhưng 3 ngày đầu nắng chang chang, chỉ có hôm nay mới bị dính mưa, nhưng lại thấy hay khi được ngắm mưa trong cố cung. Vì thời gian có hạn, tính cho mình và con gái hóa trang làm cách cách nhưng ko kịp.
Đi xe bus sau lưng Cố cung dạo vòng. Rồi bắt metro đi Thiên An Môn, Qianmen check in, ăn uống. Dùng app dịch mà dặn họ không bỏ cay là ok nhé.

☄️Ngày 5: Chùa Lama temple, Beixin hutong (mình thấy coi cho biết thôi, vì hutong nào cũng giống nhau, sau lưng khách sạn của mình cũng có hutong, nếu ko có thời gian thì cũng ko cần đi hutong làm gì), nhà mình lọ mọ tìm chỗ ăn mì đạt Michelin, xui cái nó đang sửa chửa, nằm kế bên khách sạn (read and rest hotel có trên trip), nếu các bạn muốn đặt khách sạn, mình nghĩ chỗ này ok nhé, vì tiện metro lắm). Ăn xong, tự mình hứng đi Di hòa viên bằng metro, đừng ai dại như mình bắt metro tới summer palace west gate nha, đi bộ mệt nghỉ để tới Cung điện chính nha. Phải tốn tiền vé thuyền để sang đảo, nhưng cũng phải đi bộ nữa, nghĩ lại tội 2 đứa con, nắng bà cố luôn mà hành xác. Hãy bắt line 4 tại trạm Beigongmen nhé. Nó nằm ngay cửa bắc của Cung điện, nếu đi taxi thì tới cửa đông bắc nhe.
Popland cho các con của mình. Popland (trạm Yaoying line 14) tốn hết 2tr cả 4 người, trong đó có nhân vật hoạt hình Labubu, mỏ dãnh đáng yêu, nhưng nhà mình bị mắc mưa 1 tiếng, lúc đó nghĩ xui gì đâu, vô mà ko chơi đc gì mà dính mưa, may mà mưa cũng tạnh. Rồi khám phá thêm bên trong.
Chơi xong đi tới phố Nanluoguxiang, nhà mình tới đi lên cổng B. Chỗ này có quán lẩu cực kỳ cực kỳ ngon. Thịt hay cá hay nước lẩu, nước chấm đều tươi ngon. Mình chọn nước lẩu nấm. Cứ tính qua đó đi Haidilao trung quốc cho biết, vì coi review được khen ngon mà đẹp. Nhưng mà mục đích của mình đi chơi, nên ưu tiên đi chơi, ăn chỗ nào tiện thì ăn thôi, và rất may chỗ này ăn rất rất ngon, ngon hơn lẩu ở VN nhe, thịt bò cực kỳ mềm. Ăn xong đi dạo Phố. Rồi bắt metro đi ghé qua Vương Phủ Tỉnh dạo.

☄️Ngày 6: Bay quá cảnh tại Thẩm Quyến, chơi tại Oh Bay. Mình đi vòng quay 🎡Oh Bay, không được đặc sắc lắm. Nếu có lần sau thì sẽ chọn tháp Pingang hoặc Shenzhen Bay Park.

Con mình rất thích Trung Quốc sau khi đi, an ninh thắt chặt nhưng không có cảnh sát nào hỏi nhà mình. Nhờ vậy không sợ cướp giật, trộm cắp. Người dân rất thân thiện, không biết tiếng cứ hỏi, hãy giơ hình ảnh và chữ tiếng trung, bạn sẽ được giải đáp.

🛫🛬Mình kể thêm quá trình TRANSIT 🔂quá cảnh tại sân bay Bảo An Thẩm Quyến để nhập cảnh vào Trung Quốc. Chiều SGN - Thẩm Quyến bị delay 45 phút. Mình rất lo khi ngồi ở chờ ở Sân bay Tân Sơn Nhất TSN, đi dạo coi có bạn người Việt nào không để đi ké lúc nhập cảnh, vì cũng nghe đồn khó khăn. Cũng may tìm được 2 nhóm đồng hương, các bạn cũng sẵn lòng nếu mình nhờ. Mình còn lo xa, chat với TRIP nói tao mua vé cách nhau 3 tiếng vị sợ không kịp transit cho chuyến tiếp theo, mà giờ hãng delay 45p, tao không biết có kịp không, nếu tao không kịp thì mày liên hệ hãng đổi vé đi tiếp theo cho tao nha, vì tao không biết tiếng trung, mà tiếng anh của tao cũng không giỏi để cho họ hiểu hết ý của tao. TRIP trả lời ok, sẽ hỗ trợ hết mình, dặn khi nào máy bay đáp thì liên lạc với nó. Nhưng mà rồi mình cũng chả liên lạc lại.

Khi đáp sân bay Thẩm Quyến, may mình ngồi hàng thứ 3 nên phóng rất nhanh. Cứ đi thôi, không thèm chờ các bạn Việt Nam đã nhờ ở bên TSN. Đi thẳng đường, các bạn đừng sợ đi không đúng hướng, sân bay Thẩm Quyến lúc nào cũng có security đứng để hướng dẫn khách đi đúng hướng, và bảng chỉ dẫn cũng rất dễ hiểu và rõ ràng. Đi thẳng hành lang là có thang cuốn đi xuống, đi xuống dưới là thấy chỗ hải quan, bên trái thang cuốn là chỗ phiếu điền tờ khai (mình sợ không điền kịp, nên có hỏi tiếp viên lúc trên máy bay, thì họ nói họ ko có sẵn. Các bạn nhớ lưu lại hình ảnh điền tờ khai mà các bạn trước đã chia sẻ nhé. Chỉ có việc viết vào đúng lịch của mình thôi. Nhớ đem theo bút 🖊️của riêng mình, vì ở đó ít bút lắm. Mình là người đầu tiên viết ở đó, nên còn có bút để viết. Nhà mình 4 người nên 2 vợ chồng chia nhau ra điền cho nhanh).

Vô hải quan nộp các giấy tờ sau: passport, lịch trình từng ngày chỉ cần ghi ngày và điểm tham quan, vé máy bay, tờ đặt phòng khách sạn và các hóa đơn tương ứng (vé máy bay, phòng ks). Họ hỏi mình bằng tiếng trung trước, rồi mình nói tiếng anh: Excuse me, I cannot speak chinese. Họ hỏi mình bằng tiếng anh: Purpose là mục đích đi là gì: mình nói Travel. Đi chơi thành phố nào: Mình nói only Beijing, and transfer at Shenzhen. Rồi lấy vân tay trên máy, máy này hay cái có tiếng Việt luôn, bạn cứ nghe máy nói tiếng Việt rồi làm theo. Xong hết họ đóng dấu cái cộp qua cửa.

Coi bảng thông báo hành lý của mình ở băng chuyền nào thì ghé đó lấy, lấy xong đi tiếp (đều có nhân viên hoặc bảng hướng dẫn rất rõ đi đường nào) ra họ soi hành lý 1 lần cuối cùng rồi ra khỏi cửa tầng 3, mình bấm thang máy đối diện với lối ra bên phải, chọn thang ghi tầng 4 nhé, hãy để ý thang đúng tầng, đừng sớn sát như mình, thang nó đi xuống tầng 2, mình cũng te te ra luôn, thế là phải đi lại lên tầng 4. Quầy làm thủ tục thường là G, H (bảng rất to, không sợ bị lạc gì nhé, cứ theo thứ tự bảng chữ cái).

Từ lúc hạ cánh đến khi xong hết các thủ tục nhận vé và gửi lý cho chuyến Thẩm Quyến - Bắc Kinh là mất có 40 phút dù mình có 2 bé nhỏ, và mất thời gian điền tờ khai, lộn tầng.

Máy bay từ Thẩm Quyến đi Bắc Kinh vì mưa mà bị delay từ 9h25 sáng thành 2h chiều. Trong lúc chờ ở sân bay lúc 12h, thì hãng có phát cơm ăn, ngon, hợp khẩu vị. Chỉ có chờ hơi sốt ruột 

🛩️Chiều về từ PEK đi SGN quá cảnh Thẩm Quyến thì thuận lợi và cũng thong thả vì hành lý được ký gửi thẳng luôn, không phải lấy ra rồi gửi lại như chiều đi, làm thủ tục tại quầy J, K tầng 4 (nếu bạn không biết cách làm thủ tục tại quầy tự động, thì tới quầy J16, hoặc K15, K16 để làm thủ tục với nhân viên hãng nhe (lúc mình làm thì thấy hàng J16 vắng người hơn, tại K15, K16 được customer service hãng chỉ cho khách nhiều, nên bên đó mấy hàng dài chờ nối đuôi). 

Bay tới Thẩm Quyến, thì bạn cứ thong thả mà check in sân bay nhe, chỗ hành lang transit này chụp bao đẹp. Cứ thong thả chụp dù không còn ai ở sân bay, vì luôn luôn có 1 bạn security đứng ngay những điểm chuyển tiếp quan trọng để hướng dẫn khách. Xuống thang máy sẽ đi tàu metro transit qua sân bay terminal 3. Bạn có chuyến bay kế sát nút thì bắt thang máy lên tầng 4 để đi vào trong sân bay departure nhe.

Còn mình thì cố tính mua transit lâu để có thời gian đi dạo tại Oh Bay Thẩm Quyến, trạm xuống là Linhai line 5 nhé. Mình có liên lạc TRIP nhờ hãng hỏi khách sạn trong lúc chờ nối chuyến tại Thẩm Quyến cho mình. Hãng sắp xếp cho mình ở free tại ks Hanting gần sân bay, nhưng cuối cùng mình không dùng vì bận đi chơi. Nên hãy đặt vé qua TRIP nhé.

🌺🌺🌺Hãy mạnh dạn đi dù không biết tiếng chỉ cần bạn dạn hỏi, biết tiếng anh qua Hải quan, và biết dùng công nghệ . Đừng sợ nhà vệ sinh của Bắc Kinh hay Thẩm quyến, mình đi tới chỗ nào cũng sạch, kể cả địa điểm du lịch hay tàu điện ngầm. Có vẻ người Trung họ thích ngồi xí xổm, vì vô nhà vệ sinh thì thấy họ đứng chờ, tưởng đông nhưng không hề, xí ngồi trống không, không ai đi, họ đứng xếp hàng chờ vô xí xổm thôi.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn