HÀ GIANG - 8N7D

[HÀ GIANG - 8N7D]
Đang vào mùa đẹp nhất của năm, phượt một vòng Hà Giang sẽ như thế nào.
Vẫn là những cung đường đó, vẫn là những lần ê mông ấy, nhưng năm nào đến cái xứ cực Bắc này cũng không thấy chán. Về rồi mấy tháng sa.u hồn vẫn còn trên núi rừng. Khi nhìn lại, mới thấy bản thân thật sự phi thường. 8N7D cùng 1200Km là hành trình dài nhất mình từng trải qua.
Lần trở lại này mình sẽ đi đúng một vòng từ Tây sang Đông. Và chỉ đi những điểm ít người biết hoặc chưa ai đến thêm nhiều trải nghiệm, cũng như tìm kiếm trải nghiệm mới. Đối với những ai lần đầu đi HG, có thể tìm hiểu thêm trong các bài viết trư.ớc của mình hen.
Chuyến đi dài ngày thì việc lên kế hoạch và sắp xếp các điểm đến hợp lý tránh di chuyển quá nhiều trong một ngày là rất quan trọng.

Khoảng cách giữa các địa điểm:
- Thành phố Hà Giang - Hoàng Su Phì: 120km
- Hoàng Su Phì - Xín Mần: 60km
- Xín Mần - Thông Nguyên: 80km
- Thông Nguyên - Nặm Đăm: 120km
- Nặm Đăm - Mèo Vạc: 100km
- Mèo Vạc - Du G.ià: 80km
- Du Gi.à - thành phố Hà Giang: 70km
Ở trên chỉ là khoảng cách ước lượng của google maps và có tính chất tương đối.

Chọn mùa thích hợp:
Đã bỏ c.ông thì lựa mùa đẹp đi cho đáng. Hoàng Su Phì lúa đẹp nhất vào giữa tháng 9, mình đi vào đầu tháng nên lúa chưa được rộ. Xín Mần có tam g. i. ác mạch đầy đồng vào tháng 11. Các địa điểm còn lại, dù đi vào mùa nào cũng đều đẹp.
- Tháng giêng: Hoa đào, hoa mận xen lẫn với một tí không khí lạnh.
- Tháng 3, 4: Hoa gạo bên dòng sông Nho Quế.
- Tháng 5, 6: Mùa nước đổ, nhìn lên bầu trời tựa như những chiếc gương.

Di chuyển đến Hà Giang
Thông thường các nhà xe xuất phát từ Nội Bài 21h30. Hiện nay nhiều chuyến, zá cả như nhau, 350.Ka/ giường cabin.
Cả bốn lần đi mình đều trải nghiệm mỗi nhà xe khác nhau. Theo mình Bằng Phấn ổn nhất. Đánh zá theo quan điểm cá nhân, hy vọng các bạn có lựa chọn phù hợp nhất hen:
- Bằng Phấn: nhân viên h.ỗ t.r ợ nhanh, nhiệt tình. Nhưng phụ xe và tài xế có thái độ không tốt lắm (8/10)
- Mạnh Quân cũng tốt, nhưng thỉnh thoảng lại xếp nhầm chỗ cho khách dù đã đặt vé t.rước (7/10)
- Quang Nghị: xe mới, chạy êm. Nhưng cách làm việc của họ không ổn định. Mình xém tí là trễ chuyến bay (5/10)

Thuê xe máy ở đâu?
Gì chứ đã lên HG thì không phải lo chuyện không có xe để thuê. Dạo một vòng thành phố khắp các nơi, đâu đâu cũng là tiệm xe máy.
Kèm theo d.ịch. v.ụ thì bạn sẽ có chỗ ngủ, tắm rửa miễn phí.
Như những lần trư.ớc đó mình vẫn chọn
A .n. h chủ tiệm rất thân thiện đến mức mình đã trở thành quen mặt, còn hẹn gặp khi có dịp đến Sài Gòn để cùng nhau đi nhậu nữa.

📅 NHỮNG ĐIỂM CHÍNH MÌNH ĐÃ ĐI:
- Hoàng Su Phì:
Cách thành phố 120km, là một huyện nằm ở phía Tây HG. Nổi tiếng với những ruộng bậc thang cao hùng vĩ. Chính vì thế mà nơi này được xem là điểm must go khi mình đặt chân đến mảnh đất cực Bắc.
50km đầu tiên với tụi mình là nỗi ám ảnh đến giờ vẫn không quên. Đường thì quanh đâu cũng ổ gà, bụi mịn bắn phủ lên đầy mặt.
Hai bên là núi rừng, 5km mới có cái nhà, chạy giữa trời tối thì cũng phê lắm. Lời khuyên ai chịu nổi đường sóc thì hãy đi, còn không cứ phía Đông mà thẳng tiến (Đồng Văn, Mèo Vạc giờ đường xá khá tốt).
Chưa dừng lại ở đó, đến homestay trời đã 8h tối, những tưởng được tắm nước sạch, đắp chăn ga nệm ấm. Nhưng chưa, không hiểu sao chủ home lại quên đơn đặt phòng của tụi mình.
Nói chuyện hồi lâu thì bên họ mới sắp xếp một cái phòng mới. Sáng thức dậy nhìn quanh mới biết cả khu chỉ có duy nhất 2 homestay, sự tranh không có nên d.ịc.h v.ụ ở đây không được tốt cho lắm.
Dịch vụ là thế nhưng về mặt tích cực cảnh quan ở Hoàng Su Phì chưa bị bê tông hoá, làng mạc hoang sơ, trẻ em vẫn còn giữ nguyên bản chất.
Ngày đầu tiên với mình không tồi ch.út nào, sáng hôm sa.u tiếp tục di chuyển đến Xín Mần cách đó 60Km. Rời xa Hoàng Su Phì mà lòng mình vẫn chưa có ấn tượng gì, ngoại trừ rư.ợu mận m áu.

- Xín Mần:
Đến HG chưa biết Xín Mần cũng đi một lần cho nhớ, nhớ cái hương vị người H-Mông, rượ.u của miền Đông Bắc, và một ch.út hương nồng hoa tam giác mạch. Có thể nói là huyện cách xa trung tâm HG nhất, lúc đầu mình cứ tưởng nằm bên biên giới TQ cơ. Nhưng nhìn lại thì lại giáp với Sapa, đường xá đã đc hoàn thiện như mới. Nên việc di chuyển cũng không quá khó khăn.
Thảo nguyên Xuôi Thầu đc xem là điểm tham quan duy nhất ở đây, nổi lên vài năm tr.ước và được ví như Thuỵ Sĩ của VN. Một điểm lưu ý là nên search theo đường ô tô, chớ dại như tụi mình chui vô cái đường xe máy, rộng chỉ khoảng nữa bước chân, dốc đứng, xém mấy lần phải đo đường.
Nhìn bên ngoài thảo nguyên rộng mênh mông, đan xen giữa những ruộng lúa là vườn tam giác mạch chuẩn bị vào mùa.
Chia làm 3 khu, mỗi khu bạn muốn tham quan phải mua vé. Mình hơi bất ngờ về chuyện này. Trong đầu lúc đi cứ khăng khăng mọi thứ nơi đây được tự nhiên tạ.o hoá, nhưng vườn tam giác mạch là được trồng. Rộng lúa vào chụp ảnh, tham quan phải bỏ tiền.
Đến 17h, thì tiếp tục di chuyển đến Thông Nguyên cách đó 100Km.

- THÔNG NGUYÊN:
Nhắc đến Hoàng Su Phì có lẽ nhiều người biết rõ, nhưng đối với Thông Nguyên còn khá mới mẻ.
Đặc trưng ở đây không khác gì ngoài lúa và lúa. Tụi mình đến đây đã 9h tối, mạng mẽo cũng không ổn định, gg maps hầu như vô dụng, phải tự tìm đường đến homestay. Phải nói cái cảm giác giữa trời tối, núi rừng Tây Bắc phê chưa từng tả: vừa đói, vừa lạnh, vừa lạc đường. Tìm được đến homestay đã 10h tối.
Nếu chọn đi từ hướng Tuyên Quang lên thì bạn cứ chạy thẳng theo đường quốc lộ 2 khoảng 50km thì sẽ thấy ngã 3 Tân Quang thuộc huyện Bắc Quang. Tại đây, chỉ cần rẽ trái thì bạn sẽ đi Hoàng Su Phì, còn nếu chạy thẳng thì sẽ đến với thành phố Hà Giang. Tất nhiên là c.húng mình rẽ trái rồi. Tiếp theo chỉ cần chạy thẳng, và thẳng là bạn sẽ bắt đầu thấy những thửa ruộng bậc thang hiện ra, lấp ló sa.u những cung đường quanh co. Đây chính là dấu hiệu bạn đã đi đến được khu vực Thông Nguyên rồi đấy!
Nhắm mắt lại giữa núi rừng Thông Nguyên trong đầu mình đọng lại một ngày khó quên ^^

- Du Già:
Nếu bạn hỏi nơi nào HG để lại ấn tượng nhiều nhất? Mình sẽ không ngại trả lời rằng không đâu khác chính là Du Già.
Cách Hà Giang 70km về hướng Đông, nhiều năm tr.ước đường xá chưa hoàn thiện, việc di chuyển đến Du Già rất khó khăn. Đi có khi cả ngày trời mới tới nơi, chính vì thế mà hoạt động du lịch cũng hạn chế.
Khách đa số chủ yếu là Tây, Việt rất ít vì cơ bản ngoài thác nước ra không có nhiều điểm tham quan.
Nhưng không hiểu sao cái nơi này để lại ấn tượng với mình nhiều đến vậy, chính vì thế mà lần này mình dành hẳn 2 đêm.
Sáng dậy sớm đi dạo quanh các bản làng, cảm giác men theo con đường mòn bên dòng suối mát lạnh, hương lúa bạt ngàn yên bình lắm.
Khu chợ ở trung tâm cũng rất thú vị, bạn sẽ thấy các em nhỏ đi học, cụ già mang hàng ra bán, đặc trưng của vùng Tây Bắc. Nếu may mắn cuối tuần còn có chợ phiên nữa.
Cách đó không xa thung lũng Đường Thượng, nếu có cơ hội mình khuyên bạn nên dành hẳn một buổi để tham hen. Nhìn bên ngoài không khác gì Châu Âu. Có lẽ lần tới mình sẽ ở lại nhiều hơn, 2 đêm với mình là chưa đủ.

🏠 Ở ĐÂU?
- Day 2: Ngủ tại Thông Nguyên, "Homestay Hoàng Su Phì bình minh":
Phòng đẹp, sạch sẽ và rộng rãi. Home nằm trên đỉnh đồi nên view nhìn xuống toàn cảnh ruộng lúa móng ngựa, buổi sáng mà có bình minh nữa thì nhìn ra cửa đẹp lắm. View WC cũng đẹp không kém, sàn nhà vệ sinh được rải đá tự nhiên nên thấy cũng lạ lạ mà cũng khá độc đáo.
Anh chị chủ và nhân viên thân thiện, nhiệt tình.
- Day 3: Ngủ tại Nặm Đăm, Lý Đành Homestay:
Được trải nghiệm cảm giác ngủ trong "nhà trình tường" của người Dao. Phòng đẹp và sạch sẽ, tuy nhiên không gian hơi chật một xíu.
Anh chị chủ nhiệt tình lắm. Hôm này mình cũng đến home lúc tối muộn nên anh chủ có gọi điện cho mình tr.ước. Lúc mình đến thì chị chủ còn mở đồ trên xe ra và ôm vào phòng phụ mình nữa.
- Day 4: Ngủ tại Làng Pả Vi, Ngọc Minh Homestay:
Phòng có view nội khu đẹp, phòng rộng rãi và sạch sẽ. Anh chủ và nhân viên cũng rất nhiệt tình. BBQ ngon
- Day 5 & Day 6: Ngủ tại Du Già:
Du Già Panorama là home mình ưng nhất chuyến đi, home cũng nằm ở sườn đồi với chiếc view nhìn toàn cảnh Du Gia. Không gian rộng rãi, sạch sẽ, vừa mở bước vào cửa vào là mình có ấn tượng với WC rồi, siêu rộng và có bồn tắm view đỉnh nữa. Ở vùng cao mà có chiếc home tiện nghi thế này là rất hiếm luôn ấy.
Đồ ăn có món lẩu gà và bánh crep ăn sáng khá là ngon. Anh chị chủ và các bạn nhân viên mến khách lắm í. Home có anh Hoàng - cũng là người mời mình đến nhà ăn Rằm.
- Day 1: Ngủ tại Bản Phùng, Chí Tài Homestay:
Giá phòng rẻ, view nhìn thẳng xuống ruộng lúa rất đẹp. Tuy nhiên dịch vụ quá tệ, mình có trải nghiệm không ổn lắm khi ở đây:
01: Giai đoạn book phòng: home phản hồi khá chậm và rất ớt ơ. Vì đi trúng dịp lễ nên mình yêu cầu đặt cọc phòng cho chắc nhưng chủ home bảo không cần, mình yêu cầu dữ lắm mới cho cọc. Ngoài ra nhắn tin home cũng hiếm khi trả lời, cũng không có confirm booking hay gì luôn.
02: Vì ngày đầu mình biết sẽ đến home trễ nên lúc chiều mình có gọi cho home để hỏi về dụ phòng và dịch vụ ăn tối này kia, nhưng không ai nghe máy, nghĩ do lễ home cũng bận nên mình cũng thôi.
03: Lúc đến nơi nhận phòng thì phòng mình đặt đã có người ở, lỗi do chủ home không check kĩ danh sách book phòng nên gây ra nhầm lẫn (chủ home nói), bảo mình thông cảm, chịu khó ở khu nhà sàn tập thể được không. Cứ nói mãi mình không chịu và làm căng lên thì bằng một cách thần kỳ nào đó, bạn đang ở phòng mình dọn ra và mình được vào căn phòng đã book. chắc đến đây thì lý do hợp lý nhất là do khuya rồi chủ home không thấy mình tới và nghĩ là mình không ở nữa nên đã cho khách khác vào, trong khi không thèm gọi tụi mình lấy
1 tiếng.
04: Nhân viên không ổn. Khuya rồi và khách đã đi ngủ nhưng các bạn nhân viên cứ nói chuyện rất tự nhiên.
Thế đấy, ban đầu mình cũng nghĩ "tiền nào của nấy". Mình sẵn sàng ok cho việc thiếu tiện nghi khi home ở vùng sâu vùng xa, nhưng những vấn đề ở trên chứng tỏ dịch vụ tệ quá rồi, với mình đi miền núi nhiều rồi nhưng chưa từng gặp cái home nào tệ như home này.
Home này bị phốt nhiều lần rồi nhưng vì sao khách vẫn đông?
Vì You have no choice, ở Bản Phùng hình như chỉ có 2 homestay thôi, 1 là home này, 2 là home còn lại thì mình không biết sao, nên không ở thì biết ở đâu =)) Các bạn đi thì booking cho kĩ nhé.
Home này mình ở ngày 1 nhưng vì không ổn nên mình để cuối để tránh tiêu cực cho các bạn khi đọc hen.

📖 Tips:
NÊN
- Chọn xe số
- Booking nơi ở, nhà xe trư.ớc ngày đi khoảng 2 tuần - 1 tháng
- Mang theo kem chống nắng
- Mang đồ ấm vì nhiệt độ ở một số nơi như Quản Bạ, Đồng Văn thỉnh thoảng trở lạnh tối giản hành lý. Vì mỗi ngày đều di chuyển quãng đường khá xa, một số nơi đường xấu nữa nên hành lý nhiều sẽ gây khó khăn
- Kết hợp tra google map và hỏi người dân bản địa để tìm kiếm đường đi tốt nhất với những địa điểm hẻo lánh, khó đi nên tra google map "đường cho xe ô tô"
- Dậy sớm, dậy sớm và dậy sớm. mỗi buổi sáng sớm mình đều thức dậy ở một nơi khác nhau, nên dậy sớm để trải nghiệm nhiều cảm giác khác nhau. có nơi bình mình rất đẹp, có nơi mưa và mây trôi đỉnh của đỉnh,... việc dậy sớm cũng giúp mình có nhiều thời gian để tận hưởng Hà Giang một cách triệt để nhất.

KHÔNG NÊN
- Để da tiếp xúc trực tiếp vào lúa.
- Đi về quá muộn, nên về homestay trư.ớc 18:00 nhé, vì một số nơi đường khó đi và rất vắng vào ban đêm.
Hà Giang, mảnh đất gây thương nhớ. Đi khó về thì luyến lưu. Nếu có ai đó hỏi mình muốn quay lại không? Câu trả lời sẽ luôn là yes.
Đợi khi cây đơm hoa kết trái, đào mận ngát hương Tớ sẽ có mặt tại đây một lần nữa!
Giờ thì câu nói quen thuộc chào tạm biệt, và hẹn gặp lại trong những chuyến đi tiếp theo của mình. Cám ơn mọi đã đọc đến đây!
Những chuyến đi của mình sẽ đc update tại đây, ig: @phung_uit

💸 KINH PHÍ: 10Tr tất tần tật

P/s: bạn nào cần lịch trình nhắn mình, siêu chi tiết.