7 NGÀY 6 ĐÊM TẠI IRAN

[🇮🇷 7 NGÀY 6 ĐÊM TẠI IRAN 🥳]
💥 Với niềm đam mê khám phá đất nước bí ẩn này, cùng việc Iran miễn visa cho người Việt với mục đích du lịch 15 ngày, nên bọn mình đã lựa chọn Iran là điểm đến đầu tiên để tự đi du lịch (mà không phải đi theo tour, hay với gia đình). *Bài viết chỉ nhằm mục đích chia sẻ, do là lần đầu tự lên plan đi du lịch, không tránh khỏi sai sót, mong mng cho mình ít lời khuyên)) để tiếp tục con đường khám phá năm châu ạ!

📝 Visa: Iran miễn visa cho công dân Việt Nam 15 ngày với mục đích du lịch (đã có thông tin trên trang IATA và trang web e-visa của Iran). Khi mình nhập cảnh, lúc đầu nv hải quan vẫn hỏi visa đâu, nhưng bọn mình bảo lại là ko cần visa thì họ cx check lại là xong ạ. Thời gian nhập cảnh chỉ khoảng 3 phút, bên Iran sẽ không đóng dấu vào hộ chiếu nhé ạ.
✈️ Vé máy bay: Mình bay từ Moskva, Nga nên bay thẳng của Aeroflot, khứ hồi là ~9 triệu VND.
📍 Các điểm đến: Do thời gian không nhiều cộng với việc mùa hè khá nóng ở miền Trung và Nam Iran, nên mình đã không đi Shiraz và Isfahan,.. mà lựa chọn đi phía Bắc bao gồm thành phố Tehran và tỉnh Gilan. 
👮 HDV: Do còn lo ngại khả năng tự đi nên trong 4 ngày ở tỉnh Gilan, chúng mình đã có bác Moon Mazdak làm HDV đồng hành cùng chúng mình, bọn mình cũng ở nhà bác đó luôn và có mẹ bác ấy nấu ăn món Ba Tư 3 bữa một ngày luôn. Bác cũng rất nhiệt tình và quan tâm nên bọn mình cũng rất thoải mái.
📆 Lịch trình chi tiết:
- Ngày 1: Hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Imam Khomeini lúc 4:00 sáng, sau đó mình di chuyển luôn về thành phố Rasht, tỉnh Gilan (bằng xe thuê từ trước). Đến gần 9:00 thì bọn mình đến nơi và đến nhà của bác HDV. Sau khi nghỉ ngơi và ăn sáng thì cả ngày đầu bác dẫn chúng mình đi xung quanh thành phố Rasht. Đợt mình đi trùng vào 2 lễ hội là Tassousa và Ashura nên đã được chứng kiến người dân diễu hành, tổ chức lễ hội rất thú vị và độc đáo. 
- Ngày 2: Chúng mình đi đến Masuleh, vẻ đẹp vừa thiên nhiên vừa ấn tượng luôn ạ, với các ngôi nhà trên đồi núi. Nếu mọi người đi lâu thì còn có thể camping trên sườn bên kia của núi cơ ạ, sẽ rất thơ mộng luôn.
- Ngày 3: Do mùa hè mà, nên chúng mình đã đi đến thành phố ven biển Caspian, Bandar-e Anzali. Đến đúng lúc hoàng hôn nên trời siêu đẹp và biển thì cũng tạm ổn. Sóng không quá mạnh và nước cũng bình thường ạ 😅 Nhưng do bác HDV khuyên là nước không sạch nên bọn mình đã không xuống tắm. Nếu mọi người muốn thì có thể đi xem cà đầm sen nữa ạ.
- Ngày 4: Chúng mình đến với Lahijan, ở đây có đồi chè và trải nghiệm đi cáp treo ạ, Nhìn chung là khá mát mẻ và thú vị, do những ngày bọn mình đi ở Iran là giữa mùa hè nên đi được chỗ mát cũng thoải mái hơn ạ. Trong đêm đó chúng mình di chuyển lên Tehran ra sân bay quốc tế để tiễn mẹ của bác HDV qua Đức. Dù chỉ ở với nhau không lâu, nhưng mng cx quý nhau như gia đình vậy đó ạ.
*Chi phí thuê HDV bao gồm hết cả phí HDV, tiền phương tiện đi lại, tiền ăn uống, tiền ở, tiền mua nước trong quá trình đi ạ.
- Ngày 5: Sau khi tiễn mẹ bác HDV, chúng mình di chuyển bằng metro về thủ đô. Mng cần nhanh chóng và căn trước vì tuyến đó 2 tiếng mới có một chuyến. Mng nên tải trước bản đồ metro và để ý trên đường đi vì phải nghe thì mới để ý được là đến điểm nào rồi ạ, chứ biển thông báo ít khi hoạt động. Bọn mình đã đi Grand Bazar, Cung điện Golestan, ĐSQ cũ của Mỹ và về phòng khách sạn nhận phòng và nghỉ ngơi xíu. Chiều bọn mình đi Quảng trường Palestine và Tháp Azadi.
- Ngày 6: Bọn mình tiếp tục đi Cầu Tabiat, Bảo tàng Cách mạng Hồi giáo và Quốc phòng, Tháp Milad. 
- Ngày 7: Chúng mình đi lang thang, dạo chút rồi đi metro ra sân bay để khời hành về ạ. 
🔔 Một số lưu ý:
- Ở Tehran, chúng mình di chuyển hoàn toàn bằng metro nên đi lại sẽ lâu hơn và nhiều hơn là đi taxi nhưng thực ra cũng không quá vất vả ạ. Giá một lượt một người là 45.000 RIAL, mọi người đến bảo nhân viên tại quầy cho 1 vé là được ạ. Nếu không có ai ở đó thì có thể trả tiền người đi đường rồi nhờ họ quẹt hộ ạ.
- Đồ ăn Iran mình thấy rất hợp và ngon, đặc biệt là món kebab, đến giờ vẫn thèm ạ))) Ăn các hàng quán bình thường thì không đắt đâu ạ, và bên này cũng có hàng vỉa hè như ở Việt Nam nên sẽ rẻ đó ạ.
- Trang phục: Vẫn như thường lệ ạ. Phụ nữ đeo khăn, đàn ông không mặc quần đùi áo balo.
- Người Iran rất thân thiện và hiếu khách luôn ạ. Khi mình bảo đến từ Việt Nam họ sẽ bảo thích Việt Nam, một là vì giày VN rất tốt họ thích dùng, hai là do VN đánh Mỹ))
- Khi mình đổi tiền thì tỷ giá là 100 USD = 5.500.000 TOMMAN = 55.000.000 RIAL. Vì thế nên đi đường mng cứ hỏi rõ là giá RIAL hay TOMMAN nhé ạ.
- Mọi người cũng nên học thuộc trước chữ số trong tiếng Ba Tư nhé ạ. 
*Cảm ơn mng đã đọc review của chúng mình ạ. Chúc mọi người một ngày tốt lành!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn