KINH NGHIỆM DU LỊCH HÀ KHẨU TRUNG QUỐC

📒 KINH NGHIỆM DU LỊCH HÀ KHẨU TRUNG QUỐC 

Đây là nơi mà mình và 2 đứa em đi chơi k hề lên plan gì, vào 1 ngày đẹp trời muốn đi đổi gió và muốn sang TQ cho đỡ nhớ không khí ở bển, đc thỏa nỗi lòng bắn tiếng Trung nên chúng mình quyết định lên đường. Dưới đây mình sẽ chia sẻ chi tiết 1 số thông tin cho những bạn đi lần đầu đỡ bỡ ngỡ nha (1 số ảnh mình có ghi chú thêm)

✏️ Cần chuẩn bị những gì? (tuy là đi đường bộ nhưng phần này khá quan trọng nha)

🚐 DI CHUYỂN: Mình đi từ Hà Nội xe cabin vip của Sao Việt: 350k 1 chiều, giường nằm rộng rãi thoải mái riêng tư, ngoài ra còn có nhiều hãng khác cũng chạy tuyến HN-LC-Sapa, các bạn có thể tham khảo khung giờ và giá cả từng hãng cho phù hợp với nhu cầu cá nhân.

📒 SỔ THÔNG HÀNH: 300k với người ngoại tỉnh (không có hộ khẩu Lào Cai) chưa gồm phí kẹp sổ, kẹp sổ 50k thường chỉ phải bỏ tiền này cho lần đầu tiên. Hạn sổ 1 tháng, đi về trong ngày trước 22h hàng ngày. Bạn nào tham khảo ở qua đêm thì đọc tiếp phần sau nha.
Thời điểm này đang quá tải do mới chỉ mở 1 cửa khẩu sang TQ và lượng người VN muốn sang du lịch cửa khẩu khá đông nên các bạn có kế hoạch đi chơi nên làm trước ngày đi khoảng 4 ngày - 1 tuần để không lỡ mất lịch trình.

➡️ HƯỚNG DẪN XUẤT NHẬP CẢNH:
Bên nhà xe sẽ chở mình tới cửa khẩu, có giấy thông hành rồi việc tiếp theo là vào làm thủ tục thôi. Đầu bên VN làm thủ tục khá nhanh. Bạn vào phòng bên trái để nộp sổ kèm cccd cho bên hải quan check, nhớ kẹp xèng nha. Được ngủ lại tối đa 7 ngày ở HK, nếu bạn muốn ngủ lại thì đky vé ngủ luôn ở chỗ này, để bên hải quan lên hệ thống chứ k có giấy tờ gì cho mình cầm đâu.

Sau đó quay lại lối xuất cảnh có cửa an ninh cho đồ qua băng chuyền, chỗ này giống đi máy bay nhưng mình k phải bỏ trang sức hay giày dép ra nha. Tiếp luôn sau đó đứng xếp hàng từng người đưa sổ và cccd để cán bộ hải quan check thông tin đóng dấu xuất cảnh.

Đi qua cầu sẽ sang địa phận TQ, bên TQ mới mở lại nên thủ tục hơi lằng nhằng phức tạp chút. Vì mới mở 1 cửa khẩu này nên lượng người nhập cảnh khá đông, khuyên chân thành bạn nào có việc hoặc có thời gian muốn đi chơi thì hẵng đi đợt này, không thì cứ đợi thêm 1 thời gian nữa nha. Như hôm bọn mình đi mọi người bảo vắng hơn mọi hôm mà cũng xếp hàng 3h, có những hôm 4,5h là bt, cuối tuần còn xếp ra đến tận cầu.

📍Bước 1: khai báo y tế qua app, dùng wechat quét để khai báo y tế. Nếu ai không có wechat thì phải ra máy kiosk có khoảng 2,3 máy ở đó ngta sẽ hướng dẫn khai nhưng khá mất thời gian. Các bạn có thể thuê dvu khai hộ ở ngay đó rất nhiều để có thời gian đứng xếp hàng.

📍Bước 2: phía tay phải gần cửa nhập cảnh có khu điền tờ khai, các bạn điền tờ khai xong kẹp vào sổ để đến các bước tiếp theo phía TQ sẽ ktra và thu lại. Lưu ý sau khi có mã sức khoẻ thì bạn đi thẳng ra phòng điền tờ khai điền luôn rồi quay về xếp hàng. Có những ng cầm cả tập và bảo ở trong kia hết rồi, họ bán 10k/tờ thì đừng vội nghe, vào phòng đó có rất nhiều nha.

📍Bước 3: đưa mã sức khỏe vừa điền ở bước 1 kèm sổ và tờ khai để cán bộ y tế check. Lên cửa tiếp theo dùng mã đó đưa vào máy để mở cửa sang bước 4. Lưu ý là bước này vào tới bên trong rồi nên mng hạn chế làm ồn và k chụp ảnh nha.

📍Bước 4: bước này mình xếp hàng mất hơn 2h vì gần như k nhích đc tí nào, đưa sổ và tờ khai, k cần đưa cccd để cán bộ hải quan nhập thông tin và check lại thông tin. Với ai đi lần đầu ngta phải nhập thông tin hơi lâu chút và hên xui sẽ bị gọi vào phòng để hỏi han nha. Mình lại trúng phải trường hợp đó :)))

📍Bước 5: Sau khi đc đóng dấu ở bước 4 lại mang hành lý qua an ninh như lúc xuất cảnh đầu VN. Xong xuôi là chuẩn bị vi vu HK thôiii.

➤ Chia sẻ 1 chút về việc mình bị gọi vào phòng hỏi vì là lần đầu nên mng cũng bảo dễ bị hỏi. Vào ngta hỏi bằng tiếng trung luôn: đi đâu, đi làm gì, mang vali đi ở mấy ngày, có bạn trai bên đó à hay như nào,... Cũng k có gì nên bạn cứ trả lời bt thôi. Mình bảo mình ở lại và có booking ks đàng hoàng nhưng họ cũng k cần check.

💱 ĐỔI TIỀN: 2 đầu cửa khẩu dvu đổi tiền rất nhiều, tỉ giá chênh lệch theo ngày, các bạn đổi theo nhu cầu đi lại mua sắm của mình, đi càng đông chi phí càng rẻ cho việc đi taxi, ăn uống. Tụi mình đều có alipay và wechat(ở TQ gọi là zhifubao và weixin) nên k đứa nào đổi tiền mặt cả, bạn nào có 2 app này thì sang quét mã tiện hơn nha.

📳 SIM: mua trước hoặc tới cửa khẩu hỏi, bọn mình mua loại sim du lịch trước trên sộp pi 320k/sim dung lượng 9gb không có gọi thoại cho 3 ngày, vẫn truy cập đc fb. Còn bạn đi trong ngày thì có thể mua hoặc không. Gần cửa khẩu vẫn bắt đc tí sóng VN, vào sâu thì phải mua sim hoặc wifi. Bên đó chặn vào fb, gg nên nhớ cài vpn trc hoặc mua sim du lịch để k bị chặn cho dễ dùng nha.

🏨 Ở ĐÂU: bọn mình đi 3ng chọn bừa ks 钱塘酒店 ở khu 越南城 k gần cửa khẩu lắm nhưng giá thì khá hợp lý. 90 tệ 1 phòng 2 giường 1m5 view ra ngay đường lớn. Tuy hơi xa khu cửa khẩu nhưng bù lại ks tiện trên đường ra chỗ đky vé ngủ và đi công viên ánh sáng.

Trường hợp bạn muốn ngủ lại sau khi đăng ký đầu bên VN thì sang TQ vẫn phải đăng ký lần nữa vì hệ thống 2 nước khác nhau. Bạn bảo taxi đưa tới chỗ mua vé ngủ 睡票 (shui piao) hay chính xác gọi là 许可证 (xu ke zheng). Từ cửa khẩu ra đó khoảng 15-20 tệ taxi. Nếu tiện bạn check in ks trc rồi ra làm vì như hôm tụi mình ra thẳng đó ngta có hỏi số phòng ks, gọi đt về ks thì ks nói phải đến check in mới đc. May sao ngta vẫn cấp giấy cho. Nhớ giữ giấy này cẩn thận vì lúc về bên hải quan sẽ thu lại.

➤ Lưu ý nho nhỏ là giờ bên TQ chênh giờ VN 1h nên khi bạn nhập cảnh là 4h chiều thì bên đó đã là 5h rồi nha. Các bạn nên để ý chênh lệch thời gian để có kế hoạch ăn chơi hợp lý.
➤ Bên TQ hơi khác bên mình chút là họ dùng xí xổm chứ k phải xí bệt như mình. Nên các bạn k biết có thể hơi shock nhẹ 🤣

🚐 PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI:
🚖Taxi: ở đây k có app nên các bạn đi trên đường cứ tiện là vẫy thôi, muốn đi đâu thì hỏi ngta giá trước.

🚶‍♀️Đi bộ: đi dọc bờ sông và quanh khu phố cửa khẩu cho dễ đi dạo khám phá chụp choẹt ảnh nha.

📍MUST TRY xe điện: bên đó rất nhiều, các bạn tải app riêng hoặc dùng alipay quét cũng sử dụng đc. Trung bình mình đi khoảng 1h cả đi cả dừng khóa xe để đi dạo chụp ảnh mất khoảng 10 tệ. Nếu quen đi xe điện thì đi trong khu đó đi khám phá tiện lắm luôn.

✏️ Các điểm vui chơi ăn uống mà mình đã đi:

☞ Phía tay phải cửa khẩu có 1 khu chợ bé treo đèn lồng và bán mấy đồ đặc trưng như xiên hồ lô. Các bạn tiện có thể rẽ vào chụp ảnh ăn uống.

☞ Tiệm bánh bao phía tay trái cửa khẩu: 1 lồng 9 bánh bao giá 8 tệ 1 lồng.

☞ Trà sữa yi he tang: tùy vị giá trung bình từ 8-14 tệ/ cốc, bây giờ họ bán cả xô trà sữa to đùng đâu đó khoảng 14 tệ/xô.

☞ Mực nướng ông trọc: tụi mình mua thử 20 xiên 40 tệ, về cơ bản thì ăn nhiều nữa sẽ hơi ngán và mình recommend các bạn muốn ăn nướng nên đi dạo quanh những khu dân cư ở trong sâu nữa. Mấy quán local khá đông người bản địa và khách du lịch ít khi biết tới, họ cũng ngồi nhậu vỉa hè giống như bên mình.

☞ Quán lẩu 1 người ngay cạnh quán ông trọc: 1 xiên gỗ 1 tệ, xiên màu 2 tệ. Giá tính như mình đi ăn xiên bẩn ấy nhưng xiên này nhúng lẩu, mỗi người 1 nồi và là dạng băng chuyền giống kichi kichi. Các bạn ăn đồ TQ gia vị sẽ thường cay nóng nên uống thêm 1 lon 加多宝 (jia duo bao) hoặc 王老吉 (wang lao ji) là 2 nước giải nhiệt mát từ trong mát ra :))) Bên này mình uống thấy 1 điều là nhiều quán họ thậm chí còn k có đá để bỏ vào đồ uống như bên mình.

☞ Siêu thị dưới lòng đất: các bạn bảo taxi chở ra 福鑫购物广场 (siêu thị fuxin) là ngta biết nha, giá taxi từ cửa khẩu tới đó là 10 tệ. Ở đây thì nhiều đồ tha hồ chọn lựa để mua về bán hoặc làm quà. Ngoài ra đi ngay đoạn bờ sông cũng có 1 siêu thị ở ngay đó nữa.

☞ Công viên ánh sáng (đây là tên bên VN gọi thui), bạn bảo taxi chở ra 森林公园 (sen lin gong yuan) là ngta biết vì ở đó cũng chỉ có 1 công viên. K mất vé vào cổng nha. Tụi mình thích đi vào ban ngày hơn vì vắng vẻ chụp ảnh thích hơn, công viên cũng khá rộng nếu ai có sức leo thì leo lên trên chơi cũng oki la. Trời nắng nóng mình có mua nước hoa quả của 1 nhà ngay đối diện uống khá ngon, mng có thể vào thử ạ.

☞ Trên đường từ công viên quay về, bọn mình ăn trưa rẽ ngay vào 1 quán ăn đồ khá ngon, món nào cũng đầy đặn đựng trong bát đĩa to đùng, no vỡ bụng.

☞ Tối đến các bạn có thể ra dọc bờ sông chụp ảnh, đốt pháo, bên này ngày nào cũng đốt pháo tưng bừng vui như Tết ý. Nếu có thời gian thì các bạn có thể vào mấy quán có nhạc sống vừa nhậu vừa đc nghe nhạc khá là vui. Ban nhạc xuống thì cũng có nhiều khách ngẫu hứng lên hát. Hôm đó bọn mình thấy hay tạt thử vào ai ngờ lại vui quá quên lối về, quán bọn mình ngồi khá nhỏ và hầu hết toàn dân bản địa. Sr các bạn vì mình k biết tên và đchi quán, hôm sau mình đi buổi sáng tìm mà k nhớ quán ý trông ntn luôn 🙁

☞ 1 số địa điểm chụp ảnh: bảng dán quảng cáo nằm ở dốc trên đường đến siêu thị fuxin, các khu phố quanh cửa khẩu, các con dốc ở các phố lân cận,... Tùy vào mắt nhìn và sức sáng tạo của mỗi người mà chọn cho mình được 1 vị trí chụp ảnh ưng ý nha.

➤ Các bạn nên chọn 1 đôi giày thể thao mềm, êm chân vì đa số vẫn là đi bộ thêm nữa là phải xếp hàng nhập cảnh 3,4h nếu đi các loại giày dép cao gót hoặc chất liệu cứng rất dễ đau chân, sưng chân.

➤ Nên học bồi trước 1 số câu đơn giản bằng tiếng Trung như hỏi giá cả, bảo đi đến địa điểm nào,.. Gần khu cửa khẩu bạn nói tiếng Việt ngta vẫn hiểu vì có nhiều ng Việt ở đó làm nhưng vào sâu bên trong thì dân bản địa họ thường chỉ dùng tiếng địa phương hoặc tiếng phổ thông. Dùng tiếng Anh bên TQ k ăn thua lắm nha.

Trên đây là 1 số chia sẻ và kinh nghiệm tích lũy của mình, hi vọng sẽ giúp các bạn được thêm phần nào để chuyến đi suôn sẻ hơn. Đi du lịch cửa khẩu nói dễ thì dễ nhưng cũng có những khó khăn riêng nếu mình k trang bị kiến thức và chuẩn bị đầy đủ hành trang cần thiết.

Chúc các bạn có chuyến đi thành công tốt đẹp 😘😘😘

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn